Viết mail xin nghỉ việc như thế nào vừa tinh tế vừa được đánh giá cao

Meta: Viết mail xin nghỉ việc như thế nào vừa tinh tế, vừa không bị đánh giá thấp năng lực. Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nếu bạn được chọn vào công ty làm việc mở đầu bằng CV chuyên nghiệp, khi bạn kết thúc công việc bạn cũng phải gửi đến cấp trên một email rõ ràng cho vấn đề này. Vậy viết mail xin nghỉ việc như thế nào mới chuẩn. Cùng tìm hiểu qua bài viết này bạn nhé

Có rất nhiều điều bạn cần phải lưu ý khi viết mail xin nghỉ việc gửi cấp trên. Hình thức và bố cục mail xin nghỉ việc cần những điều gì? Những điều bạn quan tâm sẽ được chúng tôi cung cấp trong bài viết này một cách cụ thể nhất.

Tầm quan trọng viết mail xin nghỉ việc?

Nhiều người thường mang cảm xúc e ngại và chán nản khi phải dành thời gian trình bày những nguyên nhân vì sao bản thân từ bỏ công việc hiện tại. Tuy nhiên, đó chính là một thủ tục bắt buộc mà bạn phải thực hiện trước khi xin nghỉ việc.

Dù muốn hay không thì bạn cũng phải thực hiện việc này một cách nghiêm túc. Viết email xin nghỉ việc không chỉ thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp của bạn mà hơn hết còn là thước đo để đồng nghiệp và cấp trên đánh giá nhân phẩm của bạn.

Do đó, ngoài việc trình bày rõ ràng lý do xin nghỉ với cấp trên. Bạn cũng cần chuẩn bị hồ sơ hoặc thực hiện những thủ tục hành chính giấy tờ. Kể cả việc bàn giao công việc cụ thể cho những người tiếp quản sau đó bạn nhé!

Những điều cần cân nhắc trước khi viết mail xin nghỉ việc

Bạn cần chắc chắn rằng, bản thân muốn từ bỏ công việc này. Bạn cần đưa ra quyết định trước khi xin nghỉ việc. Tránh trường hợp, chưa muốn nghỉ việc đã gửi mail, bạn sẽ không rút lại được quyết định trên.

Bạn nên dành thời gian để trao đổi với những người thân, đồng nghiệp… Tốt hơn, có một cuộc nói chuyện rõ ràng với cấp trên để đề xuất những suy nghĩ của mình. Sự thương lượng và nói chuyện rõ ràng sẽ giúp bạn hiểu dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Nếu bạn đã quyết định xin nghỉ việc, bạn nên sử dụng song song mail trực tiếp và thư viết tay. Hai loại thư này đều phải trình bày một cách chỉn chu nhất. Ngay cả khi bạn không còn bất kỳ động lực nào đi làm, nhưng hãy cố gắng mọi công việc cuối cùng thật sự tốt bạn nhé! Vì những lá đơn này rất có thể sẽ được lưu trữ để nhà tuyển dụng tương lai nhìn thấy.

Cách viết mail xin nghỉ việc

Phần mở đầu

Luôn dùng kính ngữ với những người cấp trên bạn nhé! Hãy bắt đầu bằng từ “Kính gửi” đối với họ để thể hiện thái độ lịch sự nhất. Bạn cũng không cần nói những từ ngữ hoa mỹ hay quá phô trương để thể hiện thái độ bi thương của một nhân viên sắp nghỉ việc. Điều đơn giản bạn cần chỉ là lịch sự và trình bày rõ ràng quan điểm của mình là được.

Ví dụ: Kính thưa, Tổng Giám Đốc Công Ty A. Tôi tên là Nguyễn Văn Sơn làm việc tại vị trí nhân viên Marketing, hôm nay là ngày làm việc cuối cùng của tôi tại Công Ty. Dưới đây là thư đính kèm thông báo đến Ông/Bà về việc xin nghỉ việc tại công ty, bắt đầu từ ngày…

Phần thân

Phần thân mail, bạn nên dành những lời cảm ơn cho cấp trên, đồng nghiệp và tập thể Công ty đã tạo điều kiện cho bạn có thể làm việc tại đây trong suốt thời gian dài. Hãy thể hiện sự tôn trọng và thái độ nghiêm túc vì họ đã cho bạn cơ hội làm việc và hưởng những phúc lợi công ty trong suốt thời gian qua.

Mặc dù những việc này chỉ mang tính hình thức là chính, nhưng bạn cũng phải thể hiện nó vào trong mail nhé! Thay vì trình bày những điều bạn phải chịu đựng trong khoảng thời gian dài thì dùng thái độ khiêm nhường và lịch sự sẽ tốt hơn. Thêm bạn, bớt thù và mang đến tiếng thơm lâu dài cho bạn. Kể cả khi bạn ứng tuyển những công ty sau vẫn không ngại vì vướng phải thái độ kém tinh tế trước khi xin nghỉ việc.

Tiếp theo đó, hãy trình bày lý do xin nghỉ việc trong mail. Nếu bạn đã có cuộc nói chuyện với cấp trên nhưng không thống nhất được ý kiến. Chắc chắn, cấp trên cũng đã hiểu rõ vấn đề xin nghỉ việc của bạn bắt nguồn từ đâu. Cho nên, bạn cũng chỉ cần ghi ngắn gọn lý do xin nghỉ. Ví dụ: Giải quyết công việc gia đình, sức khỏe…

Một phần quan trọng nữa, mà bạn không thể quên đó chính là phần bàn giao công việc. Phần bàn giao công việc này sẽ thể hiện thái độ làm việc cũng như sự chuyên nghiệp của bạn trước khi nghỉ việc.

Hãy nói rõ bạn đã bàn giao công việc cho ai và tiến trình bàn giao đến đâu, để cấp trên nắm cụ thể. Qua đó, họ sẽ thấy được sự cẩn trọng và tinh tế của bạn. Đó là hành động đẹp trước khi kết thúc công việc tại công ty cũ.

Phần kết

Như thường lệ, phần kết bạn chỉ cần dành cho Công ty lời cảm ơn và lời hy vọng. Hy vọng, trong tương lai nếu có cơ hội sẽ hợp tác làm việc với họ (có thể ở tư cách mới chẳng hạn).

Trên đây, là tất cả những vấn đề mà chúng tôi gợi ý đến bạn để biết cách viết mail xin nghỉ việc chỉn chu và tinh tế nhất. Mong rằng, nó sẽ hữu ích trong việc giải quyết vấn đề của bạn sắp tới. Chúc bạn may mắn!