Hướng nội là gì? Những ưu điểm của người hướng nội trong công việc

Nhiều người cảm thấy e ngại khi giới thiệu về tính cách hướng nội của mình trong hồ sơ xin việc. Vì họ cho rằng, các nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao khả năng làm việc của những người hướng nội. Đó là một quan niệm rất sai lầm, vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ làm rõ khái niệm hướng nội là gì và chứng minh cho bạn thấy những ưu điểm nổi trội mà chỉ người hướng nội mới có.

Nếu như người hướng ngoại được xem là những nhà giao tiếp tài giỏi thì người hướng nội chính là những người phân tích sâu sắc. Mỗi một tính cách khác nhau sẽ tạo nên những ưu điểm được xem là thế mạnh của từng người. Vì vậy, người hướng nội cũng sở hữu những ưu điểm nổi trội nhất định, chứ không hoàn toàn là những điểm yếu như chúng ta vẫn nghĩ. Để có thể tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, điều trước tiên chúng ta cần phải hiểu được khái niệm về hai từ “hướng nội”.

Việc làm phù hợp với người hướng nội. Ảnh learning.linkedin.com

Hướng nội là gì?

Hướng nội là những khuynh hướng, hành động hoàn toàn quan tâm đến cuộc sống tinh thân của bản thân một người nào đó. Những người hướng nội họ có xu hướng sống khép kín và thích môi trường sống yên tĩnh nhiều hơn, so với việc phải giao tiếp với nhiều người, vì họ xem đó là một điều áp lực rất lớn. Họ ngại cởi mở và chia sẻ mọi thứ về mình với những người thật sự không thân thiết, họ bao giờ chủ động phát triển các mối quan hệ ngoài xã hội.

Tuy nhiên, ngoài những đặc điểm có nhiều hạn chế như thế, nhưng khi được đặt vào những môi trường làm việc phù hợp thì những điểm yếu đó sẽ trở thành thế mạnh công việc mà không phải ai cũng làm được. Vậy những ưu điểm nào đã giúp những người hướng nội làm việc hiệu quả nhất và dành được sự thán phục của tất cả mọi người.

1. Tận dụng thời gian làm việc hiệu quả

Hầu hết, những người hướng nội đều thích sự yên tĩnh và cô đơn để có thể cảm nhận rõ cảm xúc cá nhân hơn là việc phải viết thời gian vào những con đường tấp nập. Điều đó, có thể giúp họ bồi đắp thêm suy nghĩ tích cực hơn cho bản thân. Trong công việc cũng thế, người hướng nội không dành nhiều thời gian cho những cuộc hội họp bạn bè sau giờ tan ca, mà họ sẽ dành quỹ thời gian quý báo đó để có thể nghiên cứu thêm tài liệu, hay đọc sách để nâng cao kiến thức mình có. Do đó, họ luôn biết cách làm thế nào để có thể sử dụng thời gian một cách hợp lý nhất, giúp ích cho công việc trước mắt và cả trong tương lai.

2. Làm việc độc lập hay làm việc nhóm đều tốt

Người hướng nội chỉ không chỉ làm tốt công việc khi hoạt động độc lập, mà kể cả làm việc nhóm cũng thế. Mặc dù giao tiếp không phải là thế mạnh của họ, nhưng với khả năng thấu hiểu và nắm bắt cảm xúc một cách tinh tế, người hướng nội luôn dễ dàng biết được tâm lý làm việc của từng người và giúp họ gắn kết với mọi người hơn trong quá trình làm việc. Họ không phải là người sôi nổi nhất khi chia sẻ những ý tưởng làm việc, nhưng lời nhận xét của họ đưa ra bao giờ cũng có sự thấu đáo, súc tích, thể hiện được giá trị cốt yếu của công việc, khiến mọi người cảm thấy thật sự thuyết phục.

3. Luôn biết cách lắng nghe và đồng cảm

Khác với người hướng ngoại, người hướng nội thường có vẻ ngoài trầm lặng và khiến người khác cảm thấy khó tiếp xúc. Tuy nhiên, họ lại là người luôn biết cách lắng nghe và đồng cảm với vấn đề mà người khác gặp phải. Ưu điểm này, đã giúp những người hướng nội có tiềm năng trở thành một nhà lãnh đạo tốt trong tương lai, lắng nghe suy nghĩ của nhân viên và san sẻ với những khó khăn mà họ gặp phải, để đưa ra các giải pháp công việc phù hợp nhất.

4. Tinh thần làm việc kiên trì và khả năng tập trung cao

Nói về sự kiên trì không ai có thể phủ nhận đó là một thế mạnh vốn có của những người hướng nội, họ có thể làm việc trong một khoảng thời gian dài và không hề cảm thấy chán nản. Mặc khác, họ còn cảm thấy với môi trường làm việc cần nhiều sự kiên nhẫn để suy nghĩ và bền bỉ như vậy, mới chính là điều kiện tốt nhất giúp họ có thể phát huy tối đa sức sáng tạo của mình. Cũng chính vì thế, dù áp lực làm việc có căng thẳng đến mức nào thì họ vẫn có khả năng tập trung rất cao.

5. Sự kiên định trong suy nghĩ

Với tính cách khá trầm lặng và thích sự yên bình tuyệt đối, người hướng nội không hề quan tâm nhiều đến những lời đồn thổi hay sự công kích từ bất kỳ ai. Họ luôn giữ được sự cân bằng trong suy nghĩ lẫn hành động của bản thân, vì họ hiểu rằng những lời nhận xét từ người không thật sự hiểu về mình chỉ là sự đánh giá chủ quan mà thôi. Điều này, tạo nên sự kiên định trong suy nghĩ giúp họ có những quyết định đúng đắn trong công việc.

Theo nghiên cứu cho thấy 70 % những người thành công đều có tính cách hướng nội. Và hơn hết, hiện nay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đánh giá rất cao năng lực của những người hướng nội. Do đó, nếu bạn là một người hướng nội thì hãy tự tin về những ưu điểm mà mình có, đừng ngần ngại ghi nó vào CV ứng tuyển để khẳng định tính cách của mình với nhà tuyển dụng.