Nỗ lực là gì?

Nỗ lực là gì? Làm thế nào có thể đặt ra mục tiêu nỗ lực đúng đắn?

Mỗi chúng ta đều có những mục tiêu nhất định cho cuộc sống để nỗ lực phấn đấu. Tuy nhiên, đặt ra mục tiêu là việc mà bất kỳ ai cũng làm được, nhưng nỗ lực như thế nào để hoàn thành được mục tiêu đó là điều không hề dễ dàng. Vì vậy câu hỏi nỗ lực là gì, vốn dĩ không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ chỉ cần cố gắng là đủ, mà còn nhiều hơn thế.

Đằng sau những câu chuyện thành công của những người nổi tiếng luôn chứa đựng nhiều bạn học kinh nghiệm quý báo. Họ luôn nói rất nhiều về vai trò của sự nỗ lực có ý nghĩa lớn như thế nào đối với sự thành công. Tuy nhiên, khi áp dụng những bài học từ sự nỗ lực của họ vào cuộc sống của chính chúng ta, thì dường như không mang lại hiệu quả cao như họ.

Điều đó, chứng tỏ rằng chúng ta đã có mục tiêu, nhưng lại không biết cách nỗ lực đúng cách. Bởi vì, sự nỗ lực nào cũng phải dựa trên những điều kiện thực tế của mỗi cá nhân mà xây dựng nên, không phải phục thuộc hoàn toàn vào những nỗ lực giống của người khác mà có. Vì vậy, để có thể chinh phục ước mơ của bản thân, bạn cần phải hiểu sâu hơn về tính chất và mục tiêu của mình để có một lộ trình phấn đấu tốt nhất.

Nỗ lực là gì?

Nỗ lực được hiểu như một động từ chỉ sự cố gắng và chăm chỉ hơn rất nhiều lần năng lực bình thường của họ để có thể hoàn thành được mục tiêu mà bản thân đề ra. Ví dụ như trong việc học hành thi cử học sinh cần nỗ lực để có thể thi đỗ vào trường đại học mình muốn, nỗ lực tìm việc làm trong tương lai, còn với các nhân viên công sở, họ phải nỗ lực để có thể hoàn thành tốt công việc và có cơ hội thăng tiến tốt hơn.

Tuy vào mục tiêu cụ thể mà bản thân đặt ra, mỗi người sẽ có những cách nỗ lực khác nhau để chinh phục nó. Dưới đây, là một số gợi ý giúp bạn có thể vạch ra một mục tiêu nỗ lực hoàn chỉnh để không cảm thấy chán nản và hụt hẫng trong quá trình gian nay này:

1. Hiểu rõ mong muốn và suy nghĩ của bản thân

Người hiểu rõ bản thân bạn mong muốn gì nhất, đó chỉ có thể là bạn mà thôi. Vì vậy, hiểu rõ chính mình là một vấn đề quan trọng để bạn có thể đặt ra một mục tiêu thích hợp cho bản thân. Điều cần thiết, là mục tiêu đó không thể đi quá xa với năng lực thực tế mà bạn có, những điều bạn “muốn” và những điều bạn “có thể” làm hoàn toàn là hai suy nghĩ khác nhau. Vì vậy, trước tiên bạn hãy làm tốt những việc mà bạn có thể, sau đó hãy nỗ lực cho những gì bạn muốn, điều đó sẽ giúp bạn đi đến con đường thành công nhanh hơn.

2. Kiên định trong suy nghĩ

Với một người đi bộ và một người chạy với tốc độ nhanh hơn, theo bạn ai sẽ là người đến đích đầu tiên? Nhiều người sẽ cho rằng, người chạy sẽ là người đến điểm đích trước, tuy nhiên bạn có chắc rằng, trong cả đoạn đường dài đó anh ta có cảm thấy mệt mỏi hay mất sức hay không? Chắc chắn là có, bởi vì anh ta đã nỗ lực cố gắng đến vạch đích sai cách, cho nên dù có đến trước thì anh ta cũng không trụ vững được lâu và sẽ ngất xỉu.

Ngược lại, người đi bộ thong thả tuy về đích muộn hơn, nhưng bù lại anh ấy lại có một sức khỏe dẻo dai cùng với đôi chân miệt mài không biết mệt mỏi. Đó chính là vì, anh ấy đã đi đúng cách, tốc độ của sự nỗ lực cũng vậy. Nếu bạn cố gắng từng ngày, từng ngày không những sẽ tích lũy được nhiều bài học bổ ích, mà còn khiến cho giá trị của sự nỗ lực và cố gắng của bạn càng lớn hơn.

3. Luôn suy nghĩ tích cực

Đôi khi không phải sự cố gắng nào cũng sẽ mang lại kết quả tốt như chúng ta mong đợi, tuy nhiên lúc nào bạn cũng phải nhắc nhở bản thân phải cố gắng. Sự thất bại luôn là yếu tố cần thiết để giúp bạn đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báo trong cuộc sống.

Vì vậy, đừng quá khắt khe với những suy nghĩ rằng buộc bản thân nên trở nên thành công như thế nào. Mà hãy tạo nên sự thành công theo cách mà bạn mong muốn, luôn luôn trân trọng giá trị của sự thất bại và biết cách yêu quý bản thân, đó mới chính là điều giúp bạn có thể sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn khẳng định sự nỗ lực của mình với mọi người.

4. Đừng mãi nhìn vào thành công của người khác

Mỗi người đều có một cách định nghĩa về thành công khác nhau, có người muốn trở thành CEO lúc 30 tuổi, người khác chỉ muốn bỏ hết tất cả về quê nuôi cá và trồng rau tận hưởng một cuộc sống yên bình không toan tính, đó cũng được gọi là một điều thành công. Vì vậy, thay gì chị áp lực về việc phải thành công như một ai đó, bạn có thể thành công theo cách mà mình lựa chọn. Đó là sự mong muốn của bạn, bạn chính là bạn là người tự viết nên thành công từ nỗ lực của mình, chứ không phải là một bản sao của ai khác.

Nỗ lực là chìa khóa dẫn đến thành công ai cũng biết điều đó, tuy nhiên nếu không hiểu rõ được mục đích và ý nghĩa thật sự của sự nỗ lực bạn sẽ không biết cách nên làm gì để xây dựng được thành công như mong muốn. Khi hiểu rõ những điều đó, bạn sẽ hoạch định được một lộ trình nỗ lực đúng đắn, phù hợp với năng lực của bản thân. Đó chính là nền tảng giúp bạn bức phá mọi giới hạn để tạo nên những thành tựu nhất định khi chinh phục vạch đích.