Văn hóa làm việc của người Nhật nghiêm khắc đến mức độ nào?

Nhắc đến Nhật Bản, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh một đất nước công nghiệp hiện đại, với những nét đẹp văn hóa tinh thần mang đậm tính truyền thống đã trở thành biểu tượng xứ sở hoa anh đào này. Trong đó, phải kể đến văn hóa làm việc của người Nhật, một trong những yếu tố tạo nên sự phát triển vượt bậc về kinh tế của Nhật Bản ngày hôm nay, mà chúng ta cần phải học hỏi rất nhiều.

Người Nhật vốn nổi tiếng với tác phong làm việc rất cẩn thận và tỉ mỉ đến từng chi tiết, những sản phẩm được họ tạo ra bao giờ cũng được đánh giá rất cao về mặt chất lượng và độ tinh xảo tuyệt đối. Chính vì vậy, có rất nhiều người đặt ra câu hỏi: Văn hóa làm việc của người Nhật nghiêm khắc đến mức độ nào, khiến thành quả lao động họ làm ra lại tuyệt vời đến thế? Để trả lời cho câu hỏi đó, chúng ta hãy thử tìm hiểu những điều đặc biệt gì đã tạo nên văn hóa làm việc đáng ngưỡng mộ của họ như vậy?

1. Đặt mục tiêu công việc lên hàng đầu

Ở một số công ty ở Nhật Bản, để có thể bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết hơn, người ta thường cho nhân viên đứng xếp theo hàng và hô to khẩu hiêụ của công ty. Mục đích của việc ngày khiến nhân viên ghi nhớ nguyên tắc làm việc chung mà công ty đề ra, qua đó nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên mỗi ngày.

Về lâu dài, điều này sẽ hình thành nên thói quen tích cực giúp nhân viên mỗi khi ngồi vào bàn làm việc hay thực hiện một hành động nào khác. Họ sẽ luôn nhớ đến mục tiêu chung của công ty và xem xét cân nhắc nó có thật sự phù hợp để tiến hành hay không. Thậm chí, họ luôn ghi mục tiêu đó lên trên bàn làm việc mỗi ngày để nhắc nhở bản thân mình làm việc hiệu quả hơn, tích cực hơn.

2. Luôn luôn nghiêm túc

Chúng ta đều biết người Nhật là những người rất chăm chỉ và họ luôn rời khỏi văn phòng làm việc vào lúc rất muộn. Tuy nhiên, họ không đặt quá nhiều sự than vãn về vấn đề đó, mà chỉ muốn hướng đến việc giải quyết nhanh chóng những công việc mà mình đã được giao. Còn một điều rất đặc biệt, đó chính là người Nhật không bao giờ thể hiện những cảm xúc quá nhiều trong các buổi họp, vì họ đề cao sự nghiêm túc tuyệt đối. Trong môi trường làm việc chung, thì tinh thần đó càng phải được tuân thủ hơn bao giờ hết. Họ không được cười đùa, hay có những hành động quá mức với những đồng nghiệp trong công ty, điều đó thể hiện sự thiếu nghiêm túc trong tác phong làm việc.

3. Tôn trọng tiền bối

Văn hóa làm việc của người Nhật Bản luôn đề cao vai trò của những người đi trước, vì họ là những người có học thức uyên bác, và kinh nghiệm làm việc nhiều hơn. Ngay cả trong cách ứng xử thông thường, những người có địa vị và học thức thấp hơn sẽ phải cuối đầu, kính trọng khi chào hỏi những người có địa vị cao hơn. Thậm chí người càng có địa vị thấp càng phải cuối đầu thấp hơn nữa.

Trong các cuộc họp hay hội thảo, những nhân viên sẽ trực tiếp nêu ra ý kiến của mình đối với ban lãnh đạo. Tuy nhiên, mục đích chính của họ là trình bày, phân tích hay bày tỏ nguyện vọng để cấp trên đưa ra lời khuyên, tư vấn họp lý, chứ không phải để đòi hỏi công việc hay gây chú ý với sếp. Ngoài ra, nhân viên cấp dưới cũng không được yêu cầu những vấn đề tăng lương, thỏa thuận hợp đồng với cấp trên ở những nơi đông người, đó được xem một sự thiếu kính trọng đối với những người đi trước.

4. Đáng giá cao sức mạnh tập thể

Khác các nước phương Tây đề cao vai trò của cá nhân mà quên đi tập thể, thì ở Nhật tinh thần làm việc tập thể lúc nào cũng được đánh giá cao hơn hết. Họ luôn luôn quan niệm, mọi việc không thể thành công nếu bạn làm một mình. Tinh thần này của người Nhật đã được các công ty chú trọng áp dụng hình thức làm việc nhóm hiệu quả để giúp doanh nghiệp xây dựng những thành công nhất định.

5. Coi trọng hình thức

Trong suy nghĩ của người Nhật, hình thức bên ngoài phải được chỉn chu đúng mức thì việc hoàn thiện nội dung bên trong mới có hiệu quả tốt. Chính vì vây, từ cách ăn mặc cho đến tác phong đi đứng, cách ăn nói họ đều thể hiện được sự chỉnh chu và tôn nghiêm về mặt hình thức khi làm việc. Một hình thức tốt sẽ thể hiện được giá trị bên trong của việc giữ gìn phẩm chất con người, là yếu tố lịch sự đầu tiên khiến người khác đánh giá cao bạn. Nhất là trong vấn đề kinh doanh thì yếu tố hình thức đóng một vai trò cực kỳ quan trọng quyết định thành công.

6. Làm việc hết mình, tận hưởng hết sức

Giải trí là một trong những hoạt động không thể thiếu giúp mọi người có thể giải tỏa căng thẳng và áp lực trong một ngày làm việc. Người Nhật thường chọn các địa điểm như quán ăn, quán karaoke để có thể bồi bổ năng lượng cần thiết, và có những phút giây thư giãn vui vẻ giúp các đồng nghiệp gắn kết hơn với nhau. Đặc biệt, là họ bao giờ cũng đi thành một nhóm và không để bản thân mình đơn lẽ khi hoạt động vui chơi trong một nhóm như thế này.

Mong rằng, với những thông tin phía trên bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Văn hóa làm việc của người Nhật nghiêm khắc đến mức độ nào?” Tuy nhiên, dù có nghiêm túc trong công việc đến đâu, thì người Nhật vẫn luôn biết cách cân bằng trong cuộc sống để không khiến bản thân chịu nhiều áp lực hơn. Đó cũng là một điều mà chúng ta rất cần phải học hỏi thêm từ họ.