Viết mail từ chối công việc như thế nào mới hiệu quả?

Trên thực tế, không phải ai cũng biết đưa ra lời từ chối phù hợp mà không làm mất lòng người khác, đặc biệt là trong vấn đề công việc. Vì vậy, nếu bạn đã cảm nhận bản thân không thích hợp với môi trường làm việc sắp tới, hãy cẩn thận viết một mail từ chối công việc gửi đến nhà tuyển dụng để trình bày rõ ý kiến của mình, nhằm tránh những hiểu lầm không đáng có.

Việc viết một mail từ chối công việc không phải là điều dễ dàng, nếu không biết cách đưa ra lý do từ chối khéo léo và tinh tế sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá không đúng về bạn, thậm chí trong tương lai nếu bạn muốn có cơ hội hợp tác với họ cũng rất khó. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số kỹ năng cần thiết để có thể viết một bức thư từ chối công việc đúng chuẩn, và để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Viết email từ chối công việc. Ảnh fluentu.com

1. Hãy đưa ra quyết định nhanh chóng

Việc tìm kiếm một ứng viên phù hợp cho vị trí công việc mà công ty đang tuyển dụng là một điều rất khó. Vì vậy nếu may mắn trúng tuyển sau buổi phỏng vấn, chứng tỏ rằng bạn là người mà họ đang rất cần trong bộ máy nhân sự làm việc. Do đó, nếu bạn muốn từ chói công việc đó, thì hãy nhanh chóng đưa ra phản hồi sớm cho công ty, để họ có thể nhanh chóng tìm kiếm người mới. Điều đó thể hiện sự tôn trọng nhất định, của bạn dành cho công ty khi đã trao cho bạn một cơ hội làm việc này.

2. Cách viết mail từ chối như thế nào là đúng chuẩn

Đảm bảo về yếu tố thời gian

Đây là một trong những kỹ năng cơ bản khi viết bất kỳ lá thư nào, không riêng gì là thư từ chối công việc. Kể cả khi bạn viết bức thư bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, thì hãy đảm bảo có yếu tố thời gian cụ thể trong đó, để nhà tuyển dụng có thể nắm rõ thời gian phản hồi của bạn hơn. Tốt nhất, là nên viết thư phản hồi nhanh chóng, trong vòng 24 tiếng sau khi nhận được lời mời làm việc, để công ty có thể tìm kiếm người thích hợp vào vị trí này làm việc sớm hơn.

Bày tỏ sự cảm ơn và tiếc nuối

Điều khiến bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng muốn nghe đó chính là sự cảm ơn từ phía ứng viên. Vì thế, trong bức thư bạn nên thể hiện sự biết ơn của bạn dành cho Quý công ty đã dành thời gian phỏng vấn và trao cho bạn cơ hội làm việc chính thức. Ngoài ra, hãy bày tỏ sự tiếc nuối vì không thể hợp tác với công ty trong thời gian tới, hãy thể hiện cho họ thấy bạn không hoàn toàn muốn từ chối công việc này một cách trực tiếp vì nó không phù hợp với bạn.

Mà thay vào đó, hãy nói cho họ biết rằng bạn rất muốn làm công việc này, nhưng vì một số lý do khách quan khiến bạn không thể tự tin hoàn thành tốt nó trong khoảng thời gian tới. Điều đó sẽ khiến cho nhà tuyển dụng cảm nhận được sự chân thành của bạn, khi quyết định từ chối công việc vì những lý do chính đáng.

Đảm bảo sự ngắn gọn, súc tích

Một bức thư quá nhiều câu từ và nội dung than vãn sẽ không hề tốt trong trường hợp này. Nhà tuyển dụng không có quá nhiều thời gian để có thể nhớ hết những câu từ cảm xúc của bạn, họ chỉ tập trung vào mục đích chính của bức thư là gì mà thôi. Vì vậy, thay vì lắp đầy trang giấy bằng những nội dung bên lề, thì hãy viết theo một nguyên tắc nhất định bao gồm (thời gian, giới thiệu bản thân, lý do chính, lời xin lỗi, giới thiệu ứng viên mới, địa chỉ liên hệ, lời cảm ơn) là đủ, đừng nên quá dài dòng lan man sẽ khiến người đọc khó hiểu và chán nản.

Giới thiệu ứng viên tiềm năng khác cho họ

Đây là điều khiến bạn ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng, hãy trực tiếp giới thiệu đến học những ứng viên khác phù hợp với vị trí công việc mà công ty đang tìm kiếm, biết đâu sẽ có người phù hợp. Đó có thể là bạn bè bạn hay những ai bạn từng quen biết đang có nhu cầu muốn tìm việc phù hợp với yêu cầu công ty. Theo khảo sát, thì các nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao hành động này, khi bạn giới thiệu cho họ những ứng viên tiềm năng khác giúp họ hạn chế thời gian tìm kiếm hơn

Được hợp tác làm việc với nhau là một duyên số rất lớn, nếu ngược lại thì đó đúng là một điều đáng tiếc với cả hai bên. Tuy nhiên, việc viết một lá thư từ chối sẽ là một hành động văn minh và lích sự khiến nhà tuyển dụng đánh giá tốt hơn về bạn. Hơn hết, nó còn giúp bạn có thể xây dựng những mối quan hệ xã hội thành công giúp ích cho công việc của bạn trong tương lai rất nhiều. Chúc bạn may mắn!